Rolls-Royce Spectre – Khi tầm nhìn về tương lai điện khí hóa hơn một thế kỷ trước đã đến hồi chín muồi

Thứ Sáu, 28 Tháng Bảy 2023

Sau hơn 120 năm, tầm nhìn của ngài Charles Rolls – người đồng sáng lập Rolls-Royce –  về một tương lai nơi ô tô được điện khí hóa đã trở thành hiện thực. Và đây là một thời điểm không thể hoàn hảo hơn để Rolls-Royce chính thức cho ra đời mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu – Spectre.

---

Thị trường xe điện từ cuối năm 2022 cho đến nay đang trở nên sôi động hơn bao giờ, nguyên nhân không chỉ từ phong trào “xanh hóa” và bền vững hóa môi trường – xã hội, mà còn bởi công nghệ và cơ sở hạ tầng hiện tại đã đủ điều kiện đáp ứng quy trình việc sản xuất thương mại hàng loạt, dây chuyền sản xuất cho xe điện đã ổn định đi cùng giá cả cạnh tranh sòng phằng với những mẫu xe dùng nhiên liệu xăng dầu truyền thống.

Dù xe điện không phải là một điều mới mẻ khi đã xuất hiện từ hơn 100 năm trước, nhưng tại sao Rolls-Royce – cũng là một trong những tên tuổi tiên phong với nhiều mẫu xe ý tưởng hybrid từ nhiều năm trước – phải chờ đợi đến thời điệm hiện tại để cho ra mắt chiếc xe thương mai thuần điện đầu tiên mang tên Spectre?

Giám đốc Điều hành Rolls-Royce Motor Cars bên cạnh mẫu xe siêu sang thuần điện đầu tiên của thương hiệu - Spectre.

Bảo vệ môi trường, giảm phát thải và giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch

Trong những năm gần đây, chúng ta đã quen với những từ khóa “xe điện”, “động cơ hybrid”, “điện khí hóa”, “giảm thiểu phát thải” trong ngành công nghiệp ô tô. Từ những thương hiệu tầm trung cho đến những siêu xe hay thậm chí cả siêu sang, tất cả đều diễn ra ở một quy mô toàn cầu. Những thuật ngữ này đã là một phần trong nền kinh tế và sự phát triển của xã hội tương lai.

Lý do đầu tiên để các nhà sản xuất xe xăng dầu truyền thống, vốn đã quá quen thuộc với cuộc sống con người, chuyển sang xe điện đến từ tầm nhìn của một tương lai – nơi doanh số rất quan trọng nhưng việc giảm thiểu phụ thuộc về nguồn nguyên liệu khí đốt có giới hạn và góp phần giảm phát thải còn cấp thiết hơn. Không phải ngẫu nhiên mà quá trình điện khí hóa trong ngành công nghiệp ô tô diễn ra nghiêm túc và nhất quán trong nhiều thập kỷ và đặc biệt nở rộ phát triển trong những năm gần đây. Tất cả vì những lợi ích to lớn đối với môi trường trong bối cảnh các đô thị lớn trên thế giới dần áp dụng các quy định khắ khe về phát thải, khiến các nhà sản xuất – tập đoàn ô tô phải chuyển hướng sang những động cơ điện. Bên cạnh đó, họ thấy được tiềm năng phát triển to lớn cũng như tính bền vững của những mẫu xe thuần điện hoặc hybrid trong tương lai, nơi không còn quá phụ thuộc vào nguồn năng lượng khí đốt có hạn.

Đó là điều mà nhà đồng sáng lập Rolls-Royce là Charles Rolls đã nhìn nhận chính xác hơn 120 năm trước: “Xe điện là một phương tiện êm ái và sạch sẽ một cách hoàn hảo. Không rung động và phát thải. Những chiếc xe này sẽ trở nên rất hữu dụng khi có nhiều trạm sạc được lắp đặt trong tương lai”. Và mẫu xe thuần điện thương mại đầu tiên của Rolls-Royce là Spectre ra mắt trong năm 2023 chính là sự ứng nghiệm của tầm nhìn ấy.

Theo một công bố từ chính của chính quyền London, giao thông đường bộ gây ra khoảng một nửa lượng khí ô nhiễm tại Thủ đô Anh Quốc. Do đó, chính phủ Anh Quốc đã đặt ra và đạt được các mục tiêu chất lượng không khí mới chặt chẽ hơn nhằm hướng đến một London sạch hơn, đáp ứng phương hướng cải thiện chất lượng sức khỏe của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào năm 2030 theo hướng “zero emission” (không phát thải). Đây chính là một trong số những quốc gia châu Âu phát triển và có các quy định phát thải hướng tới một tương lai xanh. Và trong quá trình đó, ô tô điện đóng một vài trò rất quan trọng, không chỉ đối với nước Anh mà trên cả toàn thế giới.

Một nghiên cứu khác của Cơ quan Năng lượng châu Âu chỉ ra rằng, ngay cả khi phát điện, lượng khí thải carbon của ô tô điện thấp hơn khoảng 17 – 30% so với ô tô xăng dầu. Khí thải từ sản xuất điện cũng được cải thiện đáng kể khi sử dụng điện carbon thấp. Xe điện còn giúp giảm ô nhiễm tiếng ồn để tạo nên một môi trường yên bình hơn so với động cơ đốt trong hay giảm chất thải lỏng như dầu động cơ (chứa các hoá chất độc hại không hoà tan được trong nước, có thể tích tụ và tồn tại trong môi trường nhiều năm) có hại đến con người và động vật. Và dù rằng công nghệ sản xuất pin cho xe điện hiện hay không hoàn toàn sạch, nhưng người ta lạc quan rằng với tốt độ phát triển của công nghệ như hiện tại thì quá trình tái chế pin trong tương lai sẽ ít phát thải hơn cũng như việc kết hợp với các lĩnh vực khác như hệ thống điện dân dụng để tái sử dụng pin cũ từ ngành công nghiệp ô tô sẽ giảm đáng kể các yếu tố gây hại đến môi trường.

Những chính sách ưu đãi và chi phí sản xuất giảm đáng kể so với thời kỳ trước

Trong một bài phân tích thị trường xe ô tô vào tháng 02/2023 trên tờ The New York Times của Jack Ewing – ký giả có thâm niêm trong thị trường ngành công nghiệp ô tô và theo dõi sự chuyển dịch trong những năm gần đây sang xe điện hóa, ông chỉ ra rằng sức cạnh tranh của xe điện đến từ ưu đãi của chính phủ Hoa Kỳ là một ví dụ điển hình, và giá nguyên liệu giảm đáng kể trong nhiều năm qua đang làm cho điểm yếu lớn này của xe ô tô điện trong cuộc cạnh tranh với xe xăng dầu dần được giải quyết, từ đó dẫn đến khoảng cách cạnh tranh giữa cả hai dần bị xóa nhòa. Giá thành bán ra sẽ có xu hướng giảm khi những thương hiệu và tập đoàn lớn những tên tuổi xe điện tiên phong của Mỹ tăng cường xây dựng các nhà cung cấp pin mới và tiết kiệm chi phí nhờ vào dây chuyền sản xuất hàng loạt đã vào guồng ổn định. Đồng thời, những đối thủ cạnh tranh đến từ Đức, Nhật, Hàn Quốc và cả Trung Quốc đã rầm rộ tham gia sân chơi này với nhiều mẫu mã và giá thành hấp dẫn đã tăng thêm áp lực cạnh tranh toàn cầu.

Cây bút kỳ cựu về thị trường công nghiệp ô tô của The New York Times - Jack Ewing

Giống như những phương tiện vận hành từ điện năng khác, ô tô điện có ưu thế là ít cần bảo dưỡng cũng như ít tiêu tốn điện năng để vận hành hơn so với lượng nhiên liệu cần đốt để đạt mức vận hành tương đương trên xe xăng dầu.

Những năm trước, những người mua xe điện tại Hoa Kỳ nói riêng lẫn thế giới nói chung phải đối mặt với tình trạng chờ đợi rất lâu và giá thành bị đội lên cao do tình trạng cung không đủ cầu. Theo báo cáo trong năm 2022 của Kelley Blue Book – công ty chuyên nghiêm cứu và định giá xe ô tô tại California –  thì tại Hoa Kỳ nói riêng, giá trung bình của xe điện là khoảng 61.488 USD so với 49.507 USD của xe du lịch và xe tải. Tuy vậy, vết nứt đầu tiên của tình trạng khan hàng và giá cao đã bắt đầu xảy ra khi một thương hiệu xe điện nổi tiếng và tiên phong của tỷ phú Elon Musk giảm giá hàng nghìn USD cho hai mẫu ô tô điện bán chạy nhất của mình. Từ đó kéo theo hiệu ứng domino diễn ra đối với những nhà sản xuất xe danh tiếng và lâu đời tại đất nước này. Brian Moody – Biên tập viên Điều hành của Kelly Blue Book – đã nhận định trước tình trạng này: “Nếu tên tuổi số 1 của phân khúc xe điện trên thị trường giảm giá, dĩ nhiên sẽ tạo ra tác động lớn đến mức giá trung bình”

Brian chỉ ra rằng, động lực chính dẫn đến việc giảm giá xe từ Hoa Kỳ - thị trường xe điện lớn nhất nhì thế giới – đến từ Đạo luật Giảm lạm phát được thông qua tại kỳ Quốc hội nước này năm 2022. Đạo luật cung cấp các khoản tín dụng lên tới 7.500 USD cho người mua xe điện, bắt buộc dòng xe phổ thông sedan hybrid chạy pin hoặc plug-in phải bán ra với giá dưới 55.000 USD, trong khi dòng phổ thông bán tải và SUV chỉ đủ điều kiện nếu mức giá dưới 80.000 USD. Bằng cách giảm giá, các nhà sản xuất xe tại Hoa Kỳ tăng số lượng mẫu xe để được hưởng lợi từ các khoản tín dụng thuế. Một lý do quan trọng hơn là các khoản trợ cấp cho các công ty sản xuất pin tại Hoa Kỳ, nhằm thiết lập chuỗi cung ứng trong nước và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Các khoản trợ cấp này có thể cắt giảm chi phí sản xuất xe điện đến 9.000 USD. Giá thành các vật liệu cấu thành pin như lithium và coban giảm sút cũng góp phần rất nhiều trong tình thế giá xe điện đang giảm hiện nay. Các mỏ lithium mới đang đi vào hoạt động sản xuất quặng là nguyên nhân kìm hãm giá cả. Doanh số bán xe điện do nhu cầu tăng cao cũng góp phần đưa sản xuất vào quỹ đạo ổn định và tạo ra ngân sách đầu tư cho các nhà máy pin mới.

Brian Moody – Biên tập viên Điều hành của Kelly Blue Book

Một lần nữa, cây bút Jack Ewing của The New York Times nói rằng tình trạng mức giá giảm nhanh chóng của xe điện trong năm 2023 và thời thời gian tới đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với xe dùng nhiên liệu khí đốt truyền thống. Và điều này cũng đang diễn ra với các những mẫu xe hạng sang và siêu sang.

Điều đó đúng với Rolls-Royce khi nhà hiệu đã hoàn thành mẫu xe thuần điện thương mai đầu tiên là Spectre và sẽ giao đến tay những khách hàng vào cuối năm 2023. Spectre vẫn giữ tinh thần trang trọng, êm ái và yên tĩnh danh tiếng của nhà hiệu đồng thời mang trong mình những kỹ thuật tối tân nhất của ngành công nghiệp ô tô hiện nay. Và đặc biệt đây chính là mẫu xe có mức giá dễ tiếp cận nhất trong toàn bộ các tuyệt tác hạng sang của mình.

Spectre – hiện thực hóa từ lời tiên đoán về một tương lai thuần điện

Vào năm 1900, ngài Charles Rolls, nhà đồng sáng lập Rolls-Royce, đã tiên đoán về tiềm năng về một tương lai ô tô điện khí hoá khi sở hữu chiếc xe điện The Columbia Electric Carriage. Tuy nhiên, vì giới hạn kỹ thuật công nghệ trong cơ sở hạ tầng khi ấy khi ấy không đủ để trang bị rộng rãi những trạm sạc điện cũng như công nghệ pin chưa thể đáp ứng mà giấc mơ ấy buộc phải chờ đợi đến 123 năm sau. Ngày nay, khi thời khắc đã chín muồi với đầy đủ các yếu tố công nghệ, cơ sở hạ tầng, thị trường cũng như giá thành đã đã đáp ứng, thì lời tiên đoán của ngài Charles Rolls đã trở thành hiện thực.

Ngài Charles Rolls (phải) trên mẫu xe điện The Columbia Electric Carriage vào đầu thế kỷ 20.

Vào năm 2023, Rolls-Royce Motor Cars chính thức cho ra mắt tuyệt tác Spectre, chiếc xe thuần điện của nhà hiệu đánh dấu một bước tiến trong công nghệ hệ thống truyền động. Sáng kiến này thậm chí còn vĩ đại hơn cả sự ra đời của động cơ V12 đầu tiên của thương hiệu. Thật tuyệt vời khi một trong những đặc tính yên tĩnh, êm ái khi vận hành của xe điện cũng chính là những yếu tố làm nên tên tuổi của Rolls-Royce kể từ ngày đầu thành lập. Rolls-Royce cũng xác nhận rằng đến năm 2030, toàn bộ danh mục thiết kế của hãng sẽ được điện khí hoá.

Bản thân cái tên “Spectre” đã là hiện thân cho sự im lặng, tinh tế và bí ẩn; khơi gợi một xúc cảm hay điều gì đó chỉ có trong vẻ đẹp của trí tưởng tượng và giấc mơ – một sự hiện diện tồn tại bên ngoài các giới hạn và trải nghiệm thông thường. Việc ra mắt Spectre đã mở ra một tiền lệ mới trong việc chế tạo ra một chiếc xe động cơ hoàn toàn nguyên bản mà hãng gọi là Ultra-Luxury Electric Super Coupé (Mẫu siêu Coupé thuần điện thượng hạng).

Spectre là lời cam kết của Rolls-Royce về những trải nghiệm du hành thoải mái trứ danh đã được nâng lên một tầm cao mới. Chiếc xe không chỉ là một khoảnh khắc trọng đại của Rolls-Royce mà còn đánh dấu bước chuyển mình lịch sử của tiến trình điện khí hóa – thời điểm thương hiệu chính thức đạt đến một trình độ công nghệ đỉnh cao, cho phép hãng mang lại trải nghiệm Rolls-Royce trên một chiếc xe ô tô điện.

Vẻ đẹp ngoạn mục lấy cảm hứng từ du thuyền và tinh thần “Magic Carpet Ride”

Không thể miêu tả qua loa vẻ đẹp của Spectre, bởi tạo tác này sở hữu một vẻ đẹp choáng ngợp kết hợp với những đường nét gắn két mạch lạch trên tổng thể thiết kế đi cùng những thông số khí động học ấn tượng.

Nguồn cảm hứng thiết kế nên Spectre không chỉ giới hạn trong phạm vi thế giới ô tô hay cơ khí, mà còn từ thời trang, nghệ thuật điêu khắc theo chủ nghĩa hiện đại, thiết kế hàng hải và nghệ thuật đương đại. Bộ phận sáng tạo của thương hiệu đã dựa trên các khái niệm về du thuyền hiện đại, cụ thể là sự sắc sảo và chính xác của từng đường nét, cách sử dụng ánh sáng phản chiếu và độ côn một cách thông minh để tăng thêm cảm xúc cho dáng hình chiếc xe.

Hệ thống đèn pha tách rời phía trước của Spectre giao nhau với phần lưới tản nhiệt rộng nhất từng được trang bị trên một chiếc Rolls-Royce. Các cánh của lưới tản nhiệt Pantheon trứ danh giờ đây có phần mượt mà hơn ở đoạn cắt nhau và được căn chỉnh cho đều, được thiết kế nhằm dẫn luồng không khí ở khu vực phía trước của ô tô.

Nhìn từ mặt bên của chiếc xe, đường nét thẳng đứng sắc sảo đằng trước thu hút ánh nhìn về phía hai bên sườn thân xe nguyên khối. Đường waft line bên dưới – được lấy cảm hứng từ thiết kế mũi du thuyền – được đặt ở ngưỡng cửa để làm sáng bề mặt và tạo ra hiệu ứng chuyển động từ việc phản chiếu hình ảnh con đường bên dưới như cách phản chiếu làn sóng đại dương trên thân tàu.

Kiểu dáng đuôi xe fastback, gợi nhớ đến những chiếc ô tô và tàu thủy kinh điển trong lịch sử. Sự liền mạch của bề mặt lớp kính và phần đuôi thon gọn góp phần đáng kể vào việc đạt được hệ số cản thấp nhất từ trước đến nay cho một chiếc Rolls-Royce – 0,25. Những chiếc đèn hậu có hình dáng thẳng đứng giống như những viên đá quý và được thiết kế không màu để tạo vẻ đẹp trung tính.

Nội thất mang nét đẹp giao thoa giữa truyền thống và tân thời

Ngoài trần sao Starlight Headliner trứ danh được mở rộng với 4.796 ngôi sao toả ra ánh sáng nhẹ nhàng từ những cánh cửa Starlight Doors, lần đầu tiên được trên bị trên một chiếc Rolls-Royce thương mại, thì khoang nội thất được trang bị các tính năng công nghệ Bespoke tiên tiến nhất, lấy cảm hứng từ vẻ đẹp huyền bí, vượt thời gian của bầu trời đêm.

Spectre còn được trang bị kiến trúc kỹ thuật số trang trọng có tên là SPIRIT. Tính năng này đã được thiết kế mới hoàn toàn và trình bày theo phong cách đặc trưng của Rolls-Royce. SPIRIT không chỉ quản lý các chức năng của ô tô mà còn được tích hợp liền mạch vào ứng dụng Whispers của thương hiệu, cho phép hành khách tương tác với xe của họ từ xa và nhận thông tin trực tiếp từ các chuyên gia thuộc bộ phận Luxury Intelligence của Rolls-Royce.

Luôn đi cùng thời cuộc và sự phát triển của công nghệ nhưng vẫn gìn giữ những giá trị truyền thống làm nên thương hiệu, không gian nội thất của Spectre mang đến cho các vị khách khả năng Bespoke gần như vô hạn như những mẫu xe tiền nhiệm. Thiết kế hàng ghế trước hoàn toàn mới được lấy cảm hứng từ phong cách may đo của Anh. Tương tự như cách phần ve áo có thể được tạo màu tương phản hoặc phối màu với tông màu chủ đạo của một chiếc áo, các nhà sưu tầm Rolls-Royce, như thường lệ, có thể tuỳ biến các đường khâu, thêu và đường viền phức tạp bên trong nội thất.

Ngoài ra, việc những nhà thiết kế nắm bắt được nét thẩm mỹ hiện đại mà vượt thời gian đã giúp nâng tầm đáng kể hình tượng của thương hiệu khi bắt đầu bước vào thời đại điện khí hoá. Một loạt các lựa chọn cá nhân hóa đương đại, bao gồm thiết kế Starlight Doors (Cửa xe bầu trời sao) và Illuminated Fascia (Bảng điều khiển phát quang) được giới thiệu, qua đó truyền cảm hứng cho các chủ nhân hiện thực hóa tầm nhìn Bespoke của riêng họ.

Trải nghiệm vận hành vô song

Vào tháng 2/2023, Spectre đã đi được quãng đường hai triệu km tại nhiều điều kiện khí hậu khác nhau – bao gồm những nơi có thời tiết cực lạnh như vùng cực Bắc Cực của Arjeplog – Thuỵ Điển, hay dưới thời tiết nắng nóng gay gắt tại hai địa điểm ở Nam Phi với nhiệt độ cao nhất lên đến 500C, và cả những nơi có địa hình gồ ghề, ngoằn ngoèo – để đảm bảo khả năng vận hành mượt mà và an toàn ở mọi hoàn cảnh.

Từ đó đến nay, chiếc xe đang hoàn thành giai đoạn thứ ba của chương trình thử nghiệm gắt gao nhất từng được thực hiện trong lịch sử thương hiệu để có thể được bàn giao đến những vị khách đầu tiên vào khoảng cuối năm 2023. Trong giai đoạn này, các kỹ sư đã đồng thời quan sát và tinh chỉnh mọi hệ thống, chi tiết phần cứng và giao thức phần mềm đã được phát triển trong quá trình thử nghiệm liên tục dài gần hai triệu km. Chỉ khi thông qua những bài kiểm tra đánh giá tỉ mỉ như vậy, các chuyên gia kỹ thuật của Rolls-Royce mới có thể đạt được mức độ chính xác tuyệt đối trong quá trình tinh chỉnh chất lượng chuyến đi.

Đến khi kết thúc thử nghiệm để bàn giao cho các vị khách đầu tiên vào cuối năm 2023, Spectre tiếp tục phải trải qua giai đoạn kiểm tra toàn diện được thiết kế để mô phỏng thời gian sử dụng tương đương gần 400 năm tại một trong số những nơi có điều kiện khắc nghiệt nhất trên Trái Đất, cũng như sẽ đi được hơn 2,5 triệu km – tương đương với việc đi vòng quanh thế giới 62 lần.

Không chỉ là điện khí hóa, Spectre là lời khẳng định về nhóm chủ nhân trẻ trung và nhiều thành tựu

Trong một bài viết có tựa đề Rolls-Royce buyers are shockingly young đăng trên CNN vào tháng 1/2022 đã chỉ ra một sự thật thú vị sẽ khiến nhiều người bất ngờ rằng: nhóm chủ nhân của thương hiệu đang trẻ hóa đến kinh ngạc.

Báo cáo doanh số năm 2021 của Rolls-Royce với khoảng 5.600 xe bán ra trên toàn thế giới chỉ ra rằng, độ tuổi trung bình của khách hàng tại Hoa Kỳ và toàn cầu là 43. Độ tuổi trung bình này còn trẻ hơn cả những thương hiệu đối thủ đến từ Đức, Ý và thậm chí cả nhóm khách hàng của các thương hiệu siêu xe vốn tưởng chừng là những người rất trẻ. Điều đó có nghĩa là xu hướng đã thay đổi, những người trẻ tuổi đang dần quan tâm và tiếp cận mạnh mẽ đến Rolls-Royce. Những chủ nhân của Rolls-Royce không còn gói gọn trong hình ảnh của những doanh nhân cao tuổi, những ông trùm bất động sản hay tài chính; mà còn là những người trẻ hoạt động trong các ngành nghề rất đa dạng như vận động viên thể thao, người nổi tiếng, người mẫu, lĩnh vực giải trí…

Maxie Kaan-Lilly, độ tuổi 30 tuổi, là nhân viên tư vấn bất động sản kiêm người mẫu ở Boca Raton, Florida, bên chiếc Rolls-Royce Dawn của mình.

Stephanie Shojae, sinh năm 1984, là nữ doanh nhân thành đạt. Hiện cô đang là chủ tịch tập đoàn Shoma – một trong các tập đoàn bất động sản lớn của bang Miami, Mỹ - trị giá 5 tỷ đô la

Fadi Zaya, một nhà tư vấn xe hơi hạng sang trong độ tuổi U40 ở Nam California, bên chiếc SUV Rolls-Royce Cullinan của mình.

Elle Peters - nữ doanh nhân của thương hiệu trang sức danh tiếng JOVADI. Thương hiệu này là cái tên ưa thích của những tên tuổi lớn như Paris Hilton, Tiffany Trump...  

Carolyn Aronson – Giám đốc & nhà sáng lập thương hiệu It’s A 10 Haircare. Thương hiệu mỹ phẩm và dịch vụ chăm sóc tóc với doanh thu ấn tượng 500 triệu USD/năm.

Steve Leung - kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất và sản phẩm nổi tiếng của Hong Kong với hơn 30 năm kinh nghiệm - bên cạnh chiếc Rolls-Royce Dawn của mình. Ông từng được được vinh danh Giải Thưởng Thiết Kế Nội Thất Quốc Tế Andrew Martin – được xem là giải Oscar trong lĩnh vực thiết kế. 

Tsujiko Yorikatsu bên cạnh chiếc Rolls-Royce Phantom của mình. Tsujiko, một nhà phát triển game, hiện là Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành tập đoàn game PONOS có trụ sở tại Kyoto, Nhật Bản.

Rolls-Royce đang trẻ hóa, không chỉ ở nhóm khách hàng mà còn ở việc luôn tiếp nhận nhanh nhạy với xu thế thời cuộc và công nghệ - mà cụ thể ở đây là điện khí hóa, từ đó nâng tầm sân chơi có sự hiện diện của mình. Theo đánh giá của các chuyên gia của tạp chí Wired khi tham gia quá trình chạy thử nghiệm Spectre vào đầu tháng 02/2023: “Thế giới ô tô điện sắp đón nhận một chuẩn mực mới”.  

Quả thật vậy, Spectre sẽ ấn định nên một tiêu chuẩn mới của dòng xe thuần điện khi khơi gợi lên cá tính ở mọi góc cạnh, từ tính thẩm mỹ trong thiết kế đến hiệu năng vận hành ấn tượnng, cũng như công nghệ tân tiến đi cùng những giá trị thủ công truyền thống. Bên cạnh đó, với việc Spectre sẽ có giá thành dễ tiếp cận hơn, Rolls-Royce như muốn nhấn mạnh hơn về việc chuyển dịch hình ảnh thương hiệu đi kịp với thời cuộc năng động của thị trường xe điện, đặc biệt trong phân khúc thanh lịch và trang trọng hàng đầu.

---

Boutique Rolls - Royce Motor Cars TP. Hồ Chí Minh, nơi kết nối trực tiếp duy nhất với Goodwood để ủy quyền xe, hiện tại địa chỉ:
Union Square Shopping Center
171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 081 977 8558
Giờ mở cửa: 9:00 am – 10:00 pm từ thứ Hai đến Chủ Nhật

Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars đã hoạt động tại địa chỉ:
S&S Automotive Service Centre Hanoi
Số 5 Nguyễn Văn Linh, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Hotline: 0868 190 485
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần

Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars tại TP.HCM đã hoạt động tại địa chỉ:
S&S Automotive Service Center HCMC
Số 20 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM
Hotline: 0858 480 088
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần 

Tin tức khác
Rolls-Royce Arcadia Droptail là một tuyệt tác Coachbuild tượng trưng cho sự tĩnh lặng đầy tinh tế, hiện thân của sự táo bạo lặng lẽ, tôn vinh vẻ đẹp tinh khiết của hình khối và chất liệu tự nhiên, đồng thời là tuyên ngôn mạnh mẽ về gu thẩm mỹ cá nhân của chủ sở hữu. 
Trong năm Giáp Thìn 2024, Rolls-Royce Motor Cars đã giới thiệu bốn mẫu xe được bespoke với chủ đề 'Year of the Dragon'. Được thiết kế và chế tác thủ công tại Goodwood, những phiên bản Bespoke tuyệt đẹp và cực kỳ hiếm này – bao gồm ba mẫu Phantom Extended và một mẫu Cullinan – là sự tôn vinh văn hóa Á Đông thông qua nghệ thuật Bespoke của thương hiệu.
Mặc dù Ngài Charles Rolls đã tiên đoán về một tương lai điện khí hóa trong thế giới ô tô từ hơn 120 năm về trước, cũng như Rolls-Royce mang trong mình triết lý vận hành êm ái và từ tốn phù hợp hoàn hảo để chuyển dịch sang sân chơi xe điện, nhưng phải đến quý 4 của năm 2023 thì Rolls-Royce mới chính thức trình làng mẫu xe thuần điện của mình?