Những nhà kiến tạo thương hiệu Rolls-Royce – Phần 2: Eleanor Velasco Thornton

Thứ Hai, 13 Tháng Năm 2024

“Eleanor Thornton giữ một vị trí đặc biệt trong lịch sử của Rolls-Royce. Được biết đến nhiều nhất là người mẫu cho linh vật Spirit of Ecstasy, tuy nhiên, câu chuyện vì sao bà ấy được chọn để trở thành người mẫu lại hấp dẫn và thú vị hơn nhiều. Những bí mật, sự hy sinh và sợ hãi tai tiếng đã luôn chiếm ấy cuộc sống ngắn ngủi nhưng mãnh liệt và đầy màu sắc của bà ấy. Eleanor là một người phụ nữ mạnh mẽ, thông minh, tự tin và có tầm ảnh hưởng trong ngành công nghiệp ô tô, nơi khi ấy hầu hết được thống trị bởi nam giới. Bà cũng chính là nhân vật chính trong câu chuyện vượt thời gian, đầy cảm xúc mà sau này đã trở thành cảm hứng cho nhiều tác phẩm nghệ thuật bất tử.” – Andrew Ball, Giám đốc Quan hệ và Di sản doanh nghiệp của Rolls-Royce Motor Cars.

Eleanor Velasco Thornton sinh ngày 15 tháng 4 năm 1880 tại Stockwell, phía tây nam của London. Không ai biết rõ về thời kỳ thơ ấu của bà ấy, chỉ biết rằng vào đầu thế kỷ 20, bà làm trợ lý cho Claude Johnson, người thư ký nhiệt huyết của câu lạc bộ ô tô của Great Britain & Ireland (sau này là Royal Automobile Club, viết tắt RAC). Ông Claude Johnson cũng chính là một trong những đối tác kinh doanh thân thiết của Charles Stewart Rolls.

Eleanor đã thuê một phòng trọ tại The Pheasantry trên đường Kings ở Chelsea. Hiện tòa nhà này đã được xếp hạng bảo tồn cấp II nhờ vào lối kiến trúc đặc biệt được thiết kế bởi nghệ sĩ và nhà trang trí nội thất Amédée Joubert. Vào lúc bấy giờ, đây chỉ là một khu trọ nhỏ của một nhóm nghệ sĩ đang phát triển mạnh mẽ. Vào những năm 1930, tầng hầm được xây thành một nhà hàng và quán rượu, nơi thường xuyên lui tới của các nghệ sĩ nổi tiếng như họa sĩ Augustus John và Francis Bacon, nhà thơ Dylan Thomas và diễn viên huyền thoại Humphrey Bogart. Sinh hoạt trong môi trường đầy sự phóng túng và nghệ thuật, Eleanor đã sống hai cuộc đời khác nhau: ban ngày, bà là một nhân viên thư ký quy củ, ban đêm, bà là người mẫu cho các nghệ sĩ của khu vực Pheasantry. Một trong những nhà chụp hình báo chuyên nghiệp mà bà thường tạo dáng cho đó chính là Charles Sykes.

Cuộc đời của Eleanor đã thay đổi hoàn toàn vào năm 1902. Năm ấy, cách London 100 dặm, tại thị trấn New Forest ở Hampshire, John Walter Edward Douglas-Scott-Montagu vẫn đang vật lộn với nỗi trăn trở về vấn đề tài chính và theo đuổi ước mơ. Tuy mang dòng dõi hoàng tộc, thế nhưng lúc này ông vẫn chưa được phong nhậm danh hiệu Nam tước Montagu đời thứ 2 của Beaulieu và gặp nhiều khó khăn trong câu chuyện tiền bạc. Không chỉ vậy, bất hạnh hơn đó chính là đam mê cả cuộc đời của ông, ô tô, vào thời điểm bấy giờ là một bộ môn cực kỳ tốn kém và chỉ dành cho giới giàu có.

May mắn thay, Montagu cũng có tài viết báo, chính vì vậy ông đã nảy ra ý tưởng thành lập tờ tạp chí đầu tiên ở nước Anh chỉ dành riêng cho các chiếc xe, mang tên The Car Illustrated. Montagu có thể tự mình đảm nhiệm các vị trí viết bài, chỉnh sửa và xuất bản, thế nhưng về mặt hình ảnh, ông cần một người chuyên nghiệp hơn. Và một trong những điều rất tình cờ đã góp phần tạo nên câu chuyện lịch sử này đó là ông chọn thuê Charles Sykes làm việc cho mình.

Ngoài ra, trong vòng bạn bè của Montagu cũng có Claude Johnson. Thông qua người bạn, Montagu gặp Eleanor, và ngay lập tức, ông bị thu hút bởi sự thông minh của bà. Ông ngỏ lời mời bà làm giám đốc văn phòng tại tòa soạn tạp chí của mình và bà đồng ý. Nhà sáng lập tạp chí cùng đồng nghiệp mới của mình, nhỏ hơn ông 14 tuổi, sớm nảy sinh tình cảm với nhau và rơi vào một mối tình bí mật kéo dài nhiều năm.

Cũng vì vậy, Sykes và Eleanor lại tiếp tục làm việc với nhau, nhưng lần này ở một cương vị khác, đó là đồng nghiệp tại tạp chí The Car Illustrated. Tuy ban đầu có vài ngượng ngùng và khó xử, thế nhưng về sau, Eleanor lại một lần nữa được chọn làm người mẫu cho Sykes.

Trong quãng thời gian này, Sykes đang thiết kế một linh vật cho chiếc xe Rolls-Royce Silver Ghost của Montagu. Ông ấy gọi linh vật này là “The Whisper”, một bức tượng nhỏ bằng nhôm hình người phụ nữ mặc áo choàng phấp phới với ngón trỏ đặt lên môi. Đến hiện nay, người ta vẫn không biết liệu việc Eleanor đứng ra làm mẫu cho linh vật này có phải vì bà muốn làm quà tặng cho ông Montagu hay chỉ đơn giản là Sykes cảm thấy bà phù hợp. Dù sự thật là gì, Montagu vẫn trưng bày nó trên mọi chiếc xe Rolls-Royce mà ông sở hữu cho đến khi qua đời vào năm 1929, như một sự thừa nhận kín đáo về tình yêu của ông dành cho Eleanor, điều mà ông luôn giữ bí mật bấy lâu nay. 

Bi kịch xảy đến vào năm 1915 khi Eleanor là một trong những nạn nhân xấu số trong vụ đắm tàu SS Persia khi di chuyển đến khu vực địa trung hải. Montagu cũng đồng hành cùng bà trong chuyến đi ấy nhưng ông đã may mắn sống sót sau ba ngày trôi dạt trên chiếc thuyền cứu sinh với chiếc xương vai gãy. Tuy được hồi phục tại bệnh viện, thế nhưng ông vẫn không thể nào vượt qua được nỗi mất mát và chưa từng một lần không nhớ về bà. Hình ảnh của Eleanor vẫn sống mãi trong trái tim ông mỗi khi ông chạy những chiếc Rolls-Royce.

 

Boutique Rolls – Royce Motor Cars 
Union Square Shopping Center
171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 081 977 8558
Giờ mở cửa: 9:00 am – 10:00 pm từ thứ Hai đến Chủ Nhật


S&S Automotive Service Centre Hanoi
Số 5 Nguyễn Văn Linh, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Hotline: 0868 190 485
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần

S&S Automotive Service Center HCMC

Số 20 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM
Hotline: 0858 480 088
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần

 

Tin tức khác
Rolls-Royce Motor Cars vinh dự giới thiệu phiên bản đặc biệt giới hạn mới Phantom Scintilla, lấy cảm hứng từ sự duyên dáng, năng động và vẻ đẹp vĩnh cửu của biểu tượng Spirit of Ecstasy cũng như bức tượng Hy Lạp huyền thoại The Winged Victory of Samothrace. 
Rolls-Royce Motor Cars một lần nữa đã khẳng định khả năng Bespoke tuyệt vời của mình thông qua những kiệt tác xe tại lễ hội “Festival of Speed 2024”. Trưng bày tại khu vườn Laundry Green, bên cạnh trụ sở chính Goodwood là ba phiên bản đặc biệt của Phantom Extended, Ghost và Spectre. Không chỉ vậy, chiếc xe mới nhất của thương hiệu, Cullinan Series II, cũng đã xuất hiện, minh chứng cho tay nghề thủ công Bespoke không ngừng tiến bộ của Rolls-Royce.
Ông The Hon. Charles Stewart Rolls đã sống một cuộc đời vẻ vang trong một chương lịch sử quan trọng – cột mốc thời đại Victoria nhường chỗ cho thế hệ mới táo bạo hơn vào những năm đầu thế kỉ 20. Và có lẽ, chính ông cũng là một trong những yếu nhân đi đầu trong thế hệ táo bạo ấy, ghi tên mình vào sử sách bằng cách thành lập thương hiệu xe Anh Quốc đến cả trăm năm sau vẫn dẫn đầu thế giới. Nhân dịp kỉ niệm tròn 104 năm ngày ông mất (12/7/1910), chúng ta hãy tiếp tục chuỗi series “Những nhà kiến tạo thương hiệu Rolls-Royce” bằng câu chuyện kể về cuộc đời người đàn ông tài ba này.