Rolls-Royce giới thiệu Phantom Scintilla: Phiên bản tôn vinh biểu tượng Spirit of Ecstasy

Thứ Năm, 05 Tháng Chín 2024

Rolls-Royce Motor Cars vinh dự giới thiệu phiên bản đặc biệt giới hạn mới Phantom Scintilla, lấy cảm hứng từ sự duyên dáng, năng động và vẻ đẹp vĩnh cửu của biểu tượng Spirit of Ecstasy cũng như bức tượng Hy Lạp huyền thoại The Winged Victory of Samothrace. 

"Mỗi dịp ra mắt một bộ sưu tập xe giới hạn mới đều là một cột mốc nhiều cảm xúc.  Đây là những kiệt tác độc bản với sự khan hiếm và có giá trị sưu tầm, chỉ được giới thiệu ở vài khu vực trên thế giới. Chúng là minh chứng cho sự sáng tạo không giới hạn và kỹ năng điêu luyện của các nghệ nhân tại Rolls-Royce, khơi gợi nguồn cảm hứng cho những khách hàng của chúng tôi tự tạo nên những tác phẩm cho riêng mình. Đồng thời, thiết kế cũng khẳng định vị thế của Rolls-Royce là một thương hiệu nghệ thuật giá trị cao. Chúng tôi không chỉ đơn giản là chế tạo xe hơi — chúng tôi tạo ra những tác phẩm nghệ thuật phức tạp và tinh xảo, được các nhà sưu tập trân trọng không chỉ trong hiện tại mà còn lâu dài trong tương lai."
"Chế tác các tuyệt phẩm Bespoke và tạo ra những trải nghiệm phi thường là cách mà chúng tôi đáp ứng   những thế hệ khách hàng ngày nay với nhu cầu về mỹ thuật thẩm mỹ ngày càng được chú trọng. Cách tiếp cận này sẽ tiếp tục định hình doanh nghiệp của chúng tôi. Chúng tôi sẽ mở rộng mạng lưới toàn cầu của các văn phòng cá nhân chỉ dành cho VIP, nơi các nhà thiết kế hợp tác trực tiếp với khách hàng để cùng tạo ra những tuyệt tác xe phi thường nhất, bất kể họ ở đâu trên thế giới. Chúng tôi sẽ mở rộng ngôi nhà của mình tại Goodwood để tăng quy mô dịch vụ Bespoke và tất nhiên, chúng tôi cũng sẽ tự mình sản xuất những tác phẩm Bespoke đòi hỏi mức độ thủ công cao nhất trên thế giới. Phantom Scintilla, lời tôn vinh dành cho nàng thơ lâu đời của chúng tôi, Spirit of Ecstasy, là biểu hiện hoàn hảo cho tầm nhìn trên."

Chris Brownridge, Giám đốc điều hành, Rolls-Royce Motor Cars

Trong suốt hơn một thế kỷ, Spirit of Ecstasy đã luôn tượng trưng cho sự thanh lịch, truyền cảm hứng cho vô số tác phẩm nghệ thuật, từ âm nhạc đến phim chụp và điện ảnh. Năm 2024, kỷ niệm 120 năm thành lập thương hiệu, Rolls-Royce Motor Cars tôn vinh biểu tượng nàng thơ vượt thời gian của mình trong một bộ sưu tập giới hạn độc đáo, mang tên Phantom Scintilla. Dựa trên Phantom Extended – khuôn mẫu hoàn hảo cho các phiên bản cá nhân hóa – bộ sưu tập tuyệt đẹp này tôn vinh vẻ đẹp huyền ảo, sự duyên dáng và di sản của biểu tượng Spirit of Ecstasy.

Giới hạn chỉ 10 chiếc trên toàn thế giới, thiết kế của Rolls-Royce Phantom Scintilla được lấy cảm hứng từ những chi tiết trên bức tượng Spirit of Ecstasy, chẳng hạn phần nội thất thanh thoát mang đến cảm giác như chiếc áo choàng của nàng thơ nhẹ nhàng bay phấp phới.

Từng đường chỉ thêu tinh xảo trải dài nội thất nắm bắt sự năng động thanh lịch của Spirit of Ecstasy, tương tự một tác phẩm nghệ thuật phức tạp. Các đặc điểm thiết kế được tuyển chọn cẩn thận nhằm gợi về nguồn gốc của bức tượng là đá cẩm thạch Parian: loại chất liệu nổi tiếng hơn 2.000 năm trước sử dụng tại Hy Lạp để điêu khắc The Winged Victory of Samothrace, bức tượng đầu tiên truyền cảm hứng phác họa cho Spirit of Ecstasy.

Phantom Scintilla lấy tên từ tiếng Latin có nghĩa là ‘tia lửa’ – một tia sáng rực rỡ, chỉ xuất hiện trong chốc lát. Điều này ám chỉ đến tia sáng cảm hứng đầu tiên của Claude Johnson khi nghĩ về việc sáng tạo một linh vật cho Rolls-Royce và tương tự như một tia sáng, sự duyên dáng huyền ảo của Spirit of Ecstasy là thứ chỉ thoáng qua trong giây lát khi chiếc xe vụt ngang, thế nhưng đọng lại ấn tượng sâu sắc.

MỘT CHƯƠNG MỚI CHO CÂU CHUYỆN CŨ
Vào năm 1910, Giám đốc Điều hành Rolls-Royce Claude Johnson đã ủy quyền cho nhà điêu khắc và họa sĩ Charles Sykes tạo ra một biểu tượng cho Rolls-Royce. Lúc này, Johnson đã có sẵn một nguồn cảm hứng trong đầu sau chuyến đi đến Paris và ghé thăm bảo tàng Louvre. Trưng bày trong bảo tàng chính là bức tượng đá cẩm thạch Hy Lạp mang hình dáng một vị thần đang hạ xuống từ thiên đàng – The Winged Victory of Samothrace (Bức tượng Chiến thắng có cánh của Samothrace), niên đại từ năm 190 TCN. Ngay lập tức, ông bị ấn tượng mạnh và khao khát tạo nên một biểu tượng cho Rolls-Royce tương tự như thế.

Tuy nhiên, đối với Sykes, bức tượng vĩ đại quá mức để trở thành một biểu tượng phù hợp. Thường xuyên di chuyển trong những chiếc Silver Ghosts, ông tin rằng một hình tượng tinh tế, huyền ảo sẽ thể hiện tốt hơn sự duyên dáng và thanh thoát của thương hiệu. Trong quá trình sáng tạo nên Phantom Scintilla, đội ngũ Bespoke Collective đã khôi phục một phần cảm hứng ban đầu của Johnson, bằng cách giới thiệu các vật liệu mới nhưng vẫn tham khảo nét cuốn hút của bức tượng The Winged Victory of Samothrace.

ĐƯỢC HOÀN THIỆN BỞI CHẤT LIỆU MA MỊ
Bức tượng Hy Lạp được điêu khắc từ đá cẩm thạch Parian, một loại đá cẩm thạch trắng mịn được khai thác trong thời kỳ cổ đại trên đảo Paros. Được biết đến với độ tinh khiết cao, chất liệu này cho phép ánh sáng xuyên qua đến vài centimet, tạo ra những sự lấp lánh như được phát ra từ chính bên trong. 

Đối với Phantom Scintilla, biểu tượng Spirit of Ecstasy được hoàn thiện bằng gốm, khéo léo gợi lên kết cấu của đá cẩm thạch Parian, trong khi vẫn giữ được sự mềm mại và huyền ảo quen thuộc – hợp nhất tầm nhìn của cả Johnson và Sykes, tạo nên một biểu tượng Rolls-Royce đặc biệt.

“Chúng tôi bị cuốn hút bởi những đặc tính của đá cẩm thạch Parian và chất liệu này đã trở thành chủ đề nghiên cứu của chúng tôi trong nhiều tháng. Để tạo ra sự kết nối và hòa hợp với bức tượng Hy Lạp nổi tiếng, chúng tôi đã phát triển một loại chất liệu gốm mới, nắm bắt độ trong suốt và tinh khiết của loại đá độc đáo này, từ đó nâng tầm bản chất huyền ảo của biểu tượng chúng tôi.”
Celina Mettang, Chuyên gia thiết kế màu sắc và chất liệu Bespoke, Rolls-Royce Motor Cars.

VẺ ĐẸP NGOẠI THẤT TRUYỀN CẢM HỨNG TỪ HY LẠP
Phantom Scintilla sở hữu ngoại thất được hoàn thiện với phần thân trên có màu trắng Andalusian và phần dưới màu xanh Thracian, lấy cảm hứng từ vẻ đẹp tươi mát của vùng biển xung quanh đảo Samothrace, nơi xuất xứ của bức tượng The Winged Victory of Samothrace. Một lớp sơn pha trộn với các mảnh kim loại li ti mô phỏng ánh sáng lấp lánh của mặt trời soi trên mặt nước. Ngoài ra, đường Coachline đôi được sơn tay màu trắng và xanh Spirit giúp tôn thêm vẻ ngoài duyên dáng cho chiếc xe.

CHI TIẾT NỘI THẤT KHƠI GỢI NHỮNG CHUYỆN ĐỘNG THƠ MỘNG 
Nội thất của chiếc xe được lấp đầy bởi các yếu tố thiết kế và họa tiết lấy cảm hứng từ hình dạng và tinh thần của Spirit of Ecstasy, là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà thiết kế và nghệ nhân Bespoke. Với những thiết kế tạo cảm giác chuyển động thơ mộng chạy dọc suốt cabin, người lái như được ôm trọn bởi một dòng chảy năng lượng không điểm dừng.

“Chúng tôi muốn tạo ra một thiết kế liền mạch xuyên suốt cả chiếc xe với cảm giác tương tự các tác phẩm màu nước, và chúng tôi gọi đó là nghệ thuật ‘vẽ bằng chỉ khâu’. Để tạo ra hiệu ứng phát sáng, chúng tôi đã sử dụng bốn màu sắc, độ dày của chỉ và kiểu khâu khác nhau. Bằng cách đó, chúng tôi đã thêu khắp cả những khu vực chưa từng được khám phá trước đây trong một chiếc Rolls-Royce, đạt được mật độ thêu dày đặc nhất từng xuất hiện trong một tác phẩm của thương hiệu.”
Katrin Lehmann, Chuyên gia thiết kế màu sắc và chất liệu Bespoke, Rolls-Royce Motor Cars.

Người nghệ nhân chính được giao nhiệm vụ hiện thực hóa ý tưởng này, Brienny Dudley, đã thử nghiệm với nhiều loại mũi khâu và sắc thái khác nhau trước khi chọn mũi khâu tatami, được áp dụng qua sáu lớp, đan xen với các mức độ dày đặc và phức tạp khác nhau. Toàn bộ bố cục nội thất bao gồm 869.500 mũi khâu và mất hơn 40 giờ để hoàn thành.

“Biến thiết kế này từ những hình vẽ trên giấy thành một tác phẩm nghệ thuật ba chiều là một thử thách khó khăn, đòi hỏi hơn hai năm rưỡi hợp tác chặt chẽ với đội ngũ thiết kế Bespoke nhằm đạt mức độ chi tiết nhất trong từng mũi khâu. Việc có hai bề mặt – da và vải – đã tăng thêm mức độ phức tạp cho công tác sáng tạo, bởi mỗi chất liệu đòi hỏi một nghệ thuật khâu khác nhau. 36 tấm thêu riêng lẻ đã được tuyển chọn cẩn thận để có thể khớp hoàn hảo, tạo ra một họa tiết liền mạch, chảy dọc xuyên suốt toàn bộ nội thất.”
Brienny Dudley, Nghệ nhân thủ công Bespoke, Rolls-Royce Motor Cars.

Họa tiết thêu trên cửa – thiết kế cửa phức tạp nhất từng thấy trên một chiếc Rolls-Royce – được tạo thành từ 633.000 mũi khâu kết hợp các màu chỉ từ xám xanh, trắng Artic, xanh Spirit, xanh Powder và vàng Pastel, điểm xuyết thêm bởi các lỗ đục sáng. Vào ban đêm, những đường thêu trở nên lấp lánh, huyền ảo và dường như phát sáng. Phần ghế được bọc bằng vải chéo với độ bóng phản chiếu ma mị, tăng thêm sự tương phản thanh thoát cho các chất liệu bên trong nội thất. Không chỉ vậy, phần vách nối giữa bốn cánh cửa cũng tiếp tục được ứng dụng công nghệ thêu tay với tổng cộng 236.500 mũi khâu, tạo nên một cảm giác liền mạch chưa từng có trên bất kì chiếc xe nào.

"DẢI RUY BĂNG" ĐẾN TỪ THIÊN ĐƯỜNG: CELESTIAL PULSE
Trung tâm nghệ thuật của Phantom Scintilla là một tác phẩm Bespoke trải dài chiều rộng của mặt trước bảng điều khiển, được đặt tên là Celestial Pulse. Tác phẩm này bao gồm bảy "dải ruy băng", mỗi dải được chế tác riêng từ những mảnh nhôm nguyên khối, sau đó hoàn thiện bằng lớp gốm mịn giống như bức tượng Spirit of Ecstasy. Các cạnh của "dải ruy băng" được đánh bóng đến độ sáng như gương để có thể bắt sáng tối đa, đan chéo vào nhau tạo ra cảm giác không ngừng chuyển động mềm mại.

Bản yêu cầu đầu tiên của Claude Johnson cho biểu tượng của Rolls-Royce cũng đã được trích dẫn lại trên một tấm bảng nổi giấu sau ngăn đựng găng tay. Những lời này, được viết vào năm 1910, đã mô tả tuyệt vời chiếc xe Phantom Scintilla: ‘Speed with silence, the absence of vibration, the mysterious harnessing of great energy, and a beautiful living organism of superb grace’. (Tốc độ nhưng tuyệt đối im lặng, không hề phát ra âm thanh của sự rung chuyển, mang đến nguồn năng lượng lớn đầy ma mị với hình dáng là một nàng thơ quyến rũ.)

"BẦU TRỜI SAO" LẤP LÁNH NHỮNG TIA SÁNG
Hệ thống đèn trần "bầu trời sao" của Phantom Scintilla lấy cảm hứng từ chiếc váy bay bổng của bức tượng Spirit of Ecstasy với 1.500 "ngôi sao", tất cả đều được đặt và lắp thủ công theo một khuôn mẫu, trình tự chiếu sáng đặc biệt nhằm tăng thêm cảm giác chuyển động. Thiết kế được hoàn thiện với 4.450 lỗ đục, được chế tác lớn hơn bình thường nhằm lộ ra những mảnh vải bạc kim loại bên dưới, góp phần tăng sự lấp lánh và huyền ảo của trần xe tương tự những tia sáng rực rỡ.

NHỮNG HỌA TIẾT THỦ CÔNG UYỂN CHUYỂN
Cảm giác chuyển động tiếp tục được những nhà thiết kế đưa lên phần nội thất bàn picnic với họa tiết  tinh tế nắm bắt sự uyển chuyển của Spirit of Ecstasy. Họa tiết được sáng tạo bằng kỹ thuật chà bóng lấp lánh, sau đó được chà nhám bằng tay và phủ một lớp hoàn thiện mờ, tạo ra ảo giác đan xen cả hai màu sắc liên tục thay đổi. Bộ gỗ hoàn chỉnh được làm bằng màu trắng Artic và hoàn thiện bằng một lớp sơn mài trộn với các hạt kim loại lấp lánh. Để đạt được hiệu ứng này, các nghệ nhân áp dụng đến 19 lớp sơn mài, mất hơn 190 giờ cho mỗi chiếc xe.

Tên của chiếc xe phiên bản đặc biệt này được khắc trên tấm bậc cửa bằng thép không gỉ bóng loáng. Ngoài ra, mỗi đơn đặt hàng sẽ được cung cấp một tấm phủ xe Bespoke theo nhu cầu của từng khách hàng.
 Bộ sưu tập giới hạn Phantom Scintilla hiện chỉ có sẵn thông qua mạng lưới Văn phòng Đại diện quốc tế của thương hiệu.

 

Boutique Rolls – Royce Motor Cars   
Union Square Shopping Center  
171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh  
Hotline: 081 977 8558  
Giờ mở cửa: 9:00 – 22:00  từ thứ Hai đến Chủ Nhật  

S&S Automotive Service Centre Hanoi  
Số 5 Nguyễn Văn Linh, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội  
Hotline: 0868 190 485  
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu

S&S Automotive Service Centre HCMC  
Số 20 Cộng Hòa, Phường 12, Quận Tân Bình, TP.HCM  
Hotline: 0858 480 088  
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu

 

 

 

 

 
 

 

 
 
 
 
 
 

 

 

 
Tin tức khác
2024 đánh dấu cột mốc kỉ niệm 120 năm ngày gặp gỡ của hai vị sáng lập thương hiệu Henry Royce và The Hon. Charles Stewart Rolls. Sau bài viết mở màn chia sẻ về hai chiếc xe đầu tiên của thương hiệu – chiếc xe Royce 10 mã lực và chiếc xe Rolls-Royce 10 mã lực – hãy cùng tiếp tục chuỗi series “Những thiết kế tạo nên thương hiệu” tìm hiểu về một chiếc xe huyền thoại khác – chiếc Rolls-Royce 20 mã lực với tên gọi tắt là “Twenty”. Ra mắt vào năm 1922, đây là chiếc xe đầu tiên được thiết kế để chính chủ nhân sở hữu xe là người cầm lái. 
2024 là năm đánh dấu kỉ niệm 120 năm kể từ cuộc gặp định mệnh đầu tiên giữa hai nhà sáng lập thương hiệu Rolls-Royce: ông Henry Royce và ông The Hon. Charles Stewart Rolls. Sau chuỗi series giới thiệu về “Những nhà kiến tạo thương hiệu Rolls-Royce”, bài viết này sẽ tiếp tục đưa quý đọc giả về lại những năm 1900, khi hai mẫu xe đầu tiên của thương hiệu được ra đời, từ đó trở thành hình mẫu cho tất cả những mẫu xe về sau của thương hiệu. Chiếc xe Royce 10 mã lực, là chiếc xe đầu tiên do tự chính tay ông Royce sáng chế và chiếc xe Rolls-Royce 10 mã lực, là chiếc xe đầu tiên cả hai cùng kết hợp đưa ra thị trường dưới tên công ty Rolls-Royce.
Rolls-Royce Motor Cars một lần nữa đã khẳng định khả năng Bespoke tuyệt vời của mình thông qua những kiệt tác xe tại lễ hội “Festival of Speed 2024”. Trưng bày tại khu vườn Laundry Green, bên cạnh trụ sở chính Goodwood là ba phiên bản đặc biệt của Phantom Extended, Ghost và Spectre. Không chỉ vậy, chiếc xe mới nhất của thương hiệu, Cullinan Series II, cũng đã xuất hiện, minh chứng cho tay nghề thủ công Bespoke không ngừng tiến bộ của Rolls-Royce.